Vận chuyển hàng hóa mùa dịch Covid-19 – Có nên coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu?

Cụm từ “hàng hóa” mang nghĩa rất rộng, có thể tóm lại thành 4 nhóm chính là:

  • Nhóm thực phẩm: bao gồm đồ ăn, uống, phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày…
  • Nhóm hàng hóa nguyên liệu phục vụ: ví dụ như sắt, thép, phân bón, thức ăn chăn nuôi…
  • Nhóm nguyên liệu năng lượng: như xăng, dầu, khí hóa lỏng, than…
  • Các mặt hàng khác theo nhu cầu phục vụ, sản xuất kinh doanh của từng địa phương..
Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu - Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu

Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu – Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu

Với số lượng hàng hóa được nêu trên hầu như không thể coi đâu là hàng thiết yếu, và đâu là hàng không thiết yếu. Cùng mở rộng thảo luận vấn đề này dưới góc nhìn của Bộ trưởng bộ giao thông vận tải sau đây:

Tại sao lại cần coi hàng hóa vận chuyển nào cũng là thiết yếu

Hàng hóa nào hiện nay cũng được cho là thiết yếu bởi không có nhu cầu tại sao lại cần nguồn cung cấp vận chuyển? Đặc biệt là những loại hàng hóa thường xuyên được Vận chuyển Bắc nam đường dài…

Có những hàng hóa được cho là thiết yếu với cá nhân những có những hàng hóa lại đặc biệt thiết yếu đối với những tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh…

Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề hàng hóa thiết yếu

‘‘ Lúc này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm, tất cả đều quan trọng.’’

Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến trên tại cuộc họp trực tuyến cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các tỉnh, thành về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản..

“Các phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ kiểm tra và xử lý nghiêm minh với các vi phạm”, Ông nói và đề nghị các chốt khi kiểm soát phải đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng; nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR và test nhanh, có hiệu lực trong 72h

Không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với tài xế mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện để tránh dài dòng và vướng mắc nhiều thủ tục gây chậm trễ xử lý lưu thông xe cộ tại các chốt quan trọng.

Một số ý kiến về việc lưu thông hàng hóa tại các tỉnh, thành phố

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến phản ánh, sau khi một số địa phương áp dụng biện pháp giãn cách tăng cường, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đang có nhiều khó khăn..

=> Tham khảo thêm Vận tải đường bộ thực hiện việc nâng cấp phần mềm xe luồng xanh..

Trong đó, thành phố Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu như: phải đăng ký trước với ngành Công Thương, rồi phải trung chuyển hàng hóa trước khi đưa vào gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu.

Trong 3 ngày nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, hay như Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho đi vào.

Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế (72 tiếng).

Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó chủ tịch thành phố Cần Thơ cho rằng ùn tắc có 3 lý do như: Nhiều phương tiện tập trung về một điểm trung chuyển quá đông vào cùng một thời điểm; nhiều phương tiện đi qua thành phố trùng với luồng giao nhận hàng hóa của Cần Thơ; do thao tác chuyển đổi tài xế, phun khử khuẩn chậm…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phản biện ý kiến của đại diện của thành phố Cần Thơ. “Anh Hè nêu lý do như vậy không hề thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, nhũng trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000 – 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn”, ông Thể nói.

Theo ông Thể, TP HCM và Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh như vậy, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều “sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch”.

“Kiểm soát dịch hiện nay là kiểm soát điều kiện y tế với lái xe, và người theo xe chứ phương tiện, hàng hóa có phải là nguồn lây nhiễm đâu mà các anh tổ chức phun khử khuẩn phương tiện, vừa tốn kém lại mất thời gian”.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị không tổ chức trung chuyển hàng hóa. “Khi đưa ra các biện pháp, quy định, các địa phương cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết, gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu vận tải”, ông nói.

Như vậy để đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt thì rất khó để phân biệt được loại hàng nào được coi là thiết yếu hoặc không thiết yếu. Thay vào đó chúng ta nên tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch an toàn để vừa đảm bảo phòng chống dịch tốt lại vừa tránh gián đoạn chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa nói chung.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *