Doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn do các vướng mắc trong việc thực hiện quy đinh phòng chống dịch Covid-19
Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân trong mùa dịch Covid-19 chỉ nên được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hóa. Với yêu cầu bảo đảm tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.
Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng các phương tiện bị ùn tắc hàng giờ đồng hồ để qua chốt kiểm dịch trên các tuyến đường vào thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng.. dù có thẻ ưu tiên luồng xanh và giấy xét nghiệm COVID-19 vẫn diễn ra.
1. Thời hạn giấy xét ngiệm không đồng nhất
Vướng mắc nhiều nhất trong lưu thông vận tải là yêu cầu về giấy xét nghiệm y tế âm tính với COVID-19 có thời hạn khác nhau, chưa thống nhất như:
- Bình Dương, TP Hồ Chí Minh quy định 3 ngày,
- Long An quy định 5 ngày,
- Đồng Nai quy định 7 ngày…
Việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh và PCR cũng không đồng nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.
2. Xét nghiệm chỉ là một giải pháp phòng dịch trước mắt
Việc xét nghiệm cho kết quả âm tính căn bản chỉ đánh giá tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, người được xét nghiệm không bị nhiễm COVID-19.
Thực tế, nếu mới mắc bệnh 1-2 ngày thì virus chưa đủ mạnh nên xét nghiệm có thể chưa chính xác. Việc lấy mẫu xét nghiệm không phải lúc nào cũng đạt kết quả đúng.
- Test nhanh chỉ cho kết quả khi người xét nghiệm mắc sau 2-5 ngày, còn từ 6-14 ngày xét nghiệm cho kết quả có thể chưa chuẩn xác.
- Còn xét nghiệm PCR cho kết quả chính xác nhưng lại mất thời gian rất lâu.
Tuy nhiên sau khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính, nhiều lái xe chủ quan, đi đường không bảo đảm phòng dịch. Dẫn đến dễ nhiễm trở lại và trở thành nguồn lây nhiễm bệnh.
3. Ý thức của lái xe mới là biện pháp phòng dịch hiệu quả
Bên cạnh việc các cơ quan có thẩm quyền liên tục tạo điều kiện bằng cơ chế cho lái xe, doanh nghiệp lưu thông hàng hóa thì các cơ quan cũng cần nâng cao hướng dẫn, giám sát và kiểm tra việc cháp hành của lái xe trong phòng bệnh.
- Bao gồm cả những việc như: bố trí nơi ăn nghỉ, tạm dừng nếu lái xe chạy đường dài, thực hiện giải pháp khác để lái xe không tiếp xúc với những người xung quanh.
- Lái xe không thực hiện bốc xếp hàng hóa 2 đầu mà chỉ ngồi trong cabin. Tuy nhiên người ngồi trên xe phải đảm bảo mọi quy định về phòng chống dịch, chấp hành quy định 5K đầy đủ.
- Không tiếp xúc với người khác sẽ không gây ra lây nhiễm, đồng thời có thể thực hiện phun khử khuẩn xe tại nơi nhận hàng, nơi dỡ hàng.
=> Xem thêm Hàng hóa vận chuyển Bắc Nam gặp khó khăn do thiếu tài xế
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!